Home » » Các bất cập trong việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ tại Việt Nam

Các bất cập trong việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ tại Việt Nam

Written By Nguyễn Khắc Hiếu on Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017 | 03:12


Ngành vận tải đường bộ ngày nay vẫn còn tồn đọng không ít bất cập cần phải xử lí. Với các khó khăn của dịch vụ  này mang lại đã tại nên bức bình phong hạn chế sự phát triển của ngành vận tải bằng đường bộ của Việt Nam.

Dưới đây là những tình trạng bất cập mà tài xế lái xe đường bộ cần lưu tâm để có một chuyến đi đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.


Đặc điểm của vận tải hàng hóa bằng đường bộ

Đây là loại hình vận chuyểnhàng hóa được dùng đa số ở Việt Nam. Linh hoạt trong chu trình vận chuyển và không phụ thuộc vào thời gian, không có bất kể một quy định nào về thời gian là lợi điểm lớn của phương thức vận tải bằng đường bộ này. Thời gian vận tải là do 2 bên tự thống nhất quyết định từ trước, trong quá trình dịch chuyển hàng hóa thì vẫn thay đổi được.
Kết quả hình ảnh cho vận tải hàng hóa bằng đường bộ
Các bất cập trong việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ tại Việt Nam

Thuận lợi trong việc lựa chọn các xe lớn hay nhỏ để di chuyển hàng hóa cho hợp lí với những loại hàng hóa và trọng lượng hàng hóa hay đường đi của vận tải hàng hóa đường bộ. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nhân công cho các công ty. Chi phí chở hàng hóa bằng đường bộ thường ít hơn so với các loại vận tải khác, nhưng nếu di chuyển hàng hóa đường dài sẽ làm tăng mức phí do những loại chi phí phát sinh như: lệ phí đường sá, lệ phí bảo dưỡng và bảo trì, sửa chữa, chi phí trông coi hàng hóa.

Bất cập thường gặp khi vận tải hàng hóa đường bộ
Chủ trương được ý kiến là thay thế những phương tiện đã quá mức thời gian sử dụng. Trên thực tế, yêu cầu này đã có sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Tuy vậy vẫn có nhiều bất cập xảy ra là với những tuyến đường chỉ giới hạn với tốc độ là 40 km/h, khi đó những phương tiện vận tải mới, hiện đại lại không thể sang số mà không vượt quá mức độ đã cho phép.

Ngày nay nhiều trạm thu phí ở Việt Nam được phân bố rải rác khắp nơi, với cung đường không quá xa. Yếu tố này, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả vận tải hàng hóa bằng đường bộ và vấn đề kinh doanh chung của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở nước nhà. Bởi vậy, nên quy hoạch lại những vị trí của các trạm thu phí sao cho thích hợp nhất.
Vấn đề vi phạm luật vận tải hàng hóa đường bộ bằng sà lan và bị giữ phương tiện ở lại. Nếu bị tịch thu phương tiện vận tải thì tình trạng sản xuất kinh doanh của các công ty sẽ bị ngưng trệ, và kèm theo đó là ảnh hưởng không hề ít đến sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Vì vậy, phải có phương án xử phạt khác để có thể thay thế cho hình thức giữ phương tiện giao thông lại.

Thông qua các thông tin đã có ở trên, thì có thể thấy phương thức di chuyển hàng hóa bằng đường bộ sẽ ngày càng gặp những khó khăn nhất định và các công ty vận chuyển hàng hóa đang phải tìm nhiều cách để có thể  đối đầu với nhiều thách thức đang tồn tại.



SHARE

1 nhận xét :