Home » » Những ưu, khuyết điểm của các hình thức vận tải hàng hóa

Những ưu, khuyết điểm của các hình thức vận tải hàng hóa

Written By Nguyễn Khắc Hiếu on Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017 | 22:02

Vận tải hàng hóa là tiêu chí được không ít người quan tâm và đề cập tới. Hàng hóa có được đảm bảo di chuyển an toàn và nhanh chóng hay không là nhờ đến các phương tiện vận tải. Vì vậy, hiểu được những ưu điểm, nhược điểm của các hình thứcvận chuyển sẽ giúp bạn chọn lựa ra được loại hình vận tải hàng hóa tốt và thích hợp nhất.

Ngày nay chủ yếu có 4 loại hình vận chuyển hàng hóa chủ yếu là: vận chuyển bằng hình thức đường sắt, vận chuyển đường biển, vận chuyển bằng đường bộ và vận chuyển bằng đường hàng không.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Thời gian: Thông thường thì thời gian vận chuyển của phương tiện này là lâu nhất so với 3 phương tiện vận chuyển còn lại.
Ưu điểm: Chi phí di chuyển hàng hóa khá thấp (có thể thấp nhất so với 3 loại hình còn lại). Phù hợp cho việc vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn như gạo, cám, phân bón… Mức độ an toàn trong vận chuyển hàng hóa là khá cao do không bị va chạm quá nhiều.
Nhược điểm: Thời gian vận chuyển từ 7-10 ngày có khi lên đến 15 ngày nguyên nhân có thể ảnh hưởng của thời tiết, hoặc cũng có thể vì thời gian tàu kéo. Theo đó là phải có một trọng lượng sản phẩm lớn như container 20’, container 40’. Không nhận vận chuyển hàng lẻ.

Hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Thời gian: Thời gian vận chuyển đồ đạc bằng đường sắt là bình thường, khoảng từ 4-7 ngày.
Ưu điểm: Chi phí vận chuyển hàng cạnh tranh thấp hơn là vận chuyển hàng hóa đường bộ, có thể là vì vận chuyển trọng lượng hàng lớn và hàng lẻ. Thời gian vận chuyển hàng hóa linh hoạt, độ an toàn và hạn chế rủi ro cao cho hàng hóa.
Đa dạng hóa trong vận chuyển hàng hóa, các mặt hàng có kích thước bé cũng có thể vào vừa toa.
Nhược điểm: Thời gian vận chuyển hàng lâu hơn đối với đường bộ, hàng hóa vận chuyển chuyên tuyến nên không thể can thiệp vào phân đoạn dỡ hàng trên đường.

 Kết quả hình ảnh cho các hình thức vận tải hàng hóa
Vận chuyển hàng hóa đường bộ

Thời gian vận chuyển : Vận chuyển hàng hóa đường bộ thông thường khoảng 3-4 ngày từ Bắc vào Nam.
Ưu điểm: Thời gian vận chuyển do 2 bên tự thông nhất với nhau, có thể ngừng trả sản phẩm hay nhận hàng hóa nhỏ lẻ và hàng tấn dọc theo Bắc Nam theo mong muốn của khách hàng.
Nhược điểm: Bởi hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ nên hay phải dừng để kiểm tra giấy tờ và cân lại hàng hóa. Chính vì vậy sẽ tiêu tốn thời gian nhất định và các hàng hóa dịch chuyển đều phải có chứng từ đầy đủ.
Chi phí cho việc chuyển hàng cao hơn bằng đường biển và tàu hỏa. Phải chi trả chi phí dịch vụ cầu đường lớn.

Vận chuyển bằng đường hàng không

Thời gian: phương tiện dịch chuyển này có thời gian ngắn nhất so với 3 hình thức còn lại
Ưu điểm: Thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh nhất, ít va chạm và an toàn. Có thể chuyển hàng sang nhiều nước nhau. Hình thức vận tải này phù hợp với vận chuyển các loại hàng hóa nhỏ nhẹ và cần lấy gấp.
Nhược điểm: Chi phí chuyển hàng hóa thường cao hơn so với các hình thức vận chuyển hàng khác. Rất hạn chế về  trọng tải vận chuyển.
Với mỗi lượng hàng hóa và thời gian cần hàng hóa khác nhau mà khách hàng có thể đưa ra một sự chọn lựa về phương tiện vận chuyển thích hợp cho hàng hóa của các bạn.


SHARE

0 nhận xét :

Đăng nhận xét