Home » » Tai nạn đường sắt gia tăng nguyên nhân có phải do người dân

Tai nạn đường sắt gia tăng nguyên nhân có phải do người dân

Written By Nguyễn Khắc Hiếu on Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017 | 00:57

Chỉ trong tháng 10/2016 đã xẩy ra liên tiếp sáu vụ tai nạn đường sắt thương tâm: 4/10, một người bầy ông khoảng 30 tuổi đi bộ trên đường ray đã bị tàu hỏa cán phải tại tỉnh Đồng Nai; 9/10 tại Nam Định một người lái ôm 50 tuổi tử vong vì tàu tông lúc băng qua đường sắt đón khách; tại TP Biên Hòa một người bọn ông bất ngờ bỏ xe máy lao vào tàu ngày 10/10; thương tâm nhất là ngày 24/10 tại Thường Tín, Hà Nội một chiếc ô-tô chở 7 người bị tàu hỏa tông trực diện làm 5 người thiệt mạng, 2 người bị thương nặng; Cũng tại Thường Tín ngày 26/10 một nam thanh niên băng qua đường sắt vào khu dân cư cũng bị tàu tông tử vong tại chỗ. Đó như một hồi chuông báo động cho người dân khi ấn họa tai nạn ngoài ý muốn đường sắt đang ngày một gia tăng một cách trầm trọng. Vậy nguyên nhân gây ra những bi kịch này là gì?
Tai nạn đường sắt gia tăng nguyên nhân có phải do người dân
Tai nạn đường sắt gia tăng nguyên nhân có phải do người dân

Phó TGĐ tập đoàn Đường sắt VN Đoàn Duy Hoạch sau khi bàn thảo với báo giao thông chỉ ra rằng : các vụ tai nạn ngoài ý muốn trên xảy ra phần lớn đều do những nguyên nhân khách quan nằm ngoài ngành Đường sắt.

Xem thêm : Vận tải đường sắt cần sự đầu tư hơn
Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn ngoài ý muốn nêu trên thì lãnh đạo ngành Đường sắt cũng hiển thị rằng 80% số vụ tai nạn ngoài ý muốn đường sắt có nguyên nhân bắt nguồn chủ yếu do lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện lưu thông đường bộ & người gia nhập đi lại lúc đi qua thanh ngang như:
Không chú ý tín hiệu tại thanh ngang , tín hiệu của nhân viên gác chắn, không chú ý nhìn biển báo;
Cố tình vượt qua đường ngang lúc thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động đã báo hiệu có tàu sắp đến.
Không làm chủ được tốc độ để đâm vào tàu lúc tàu đang chạy qua thanh kẻ ngang .
Không quan sát nhìn tàu hỏa trước lúc vượt lên trước qua thanh kẻ ngang (với những đường ngang không có người gác chắn).
1 phần do ý thức của người dân sinh sống gần đó không chấp hành luật lệ ATGT đường sắt
Dân cư sống ở 2 bên đường sắt không có lối đi riêng do vậy các hộ dân đã tùy tiện dỡ bỏ rào chắn để mở các hành trình đi trái phép vượt lên trước qua đường sắt, nhất là ở một số nơi đường dân sinh liền kề, sát nhau thường rất dễ xảy ra tai nạn .
Tuy nhiên bên cạnh đó không thể không kể đến vai trò của chính quyền
Công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn lưu thông đường sắt còn thiếu kiên quyết, lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe người dân.
Một số chính quyền địa phương thả lỏng, thậm chí còn ra các công bố quyết định vi phạm quy định của nhà nước về đảm bảo an toàn ATGT đường sắt, như: Cấp đất cho nhân dân trên dải đất dành cho hành lang đường sắt, cấp đất ở phía bên trong đường sắt nhưng không xây dựng đường gom, hàng rào, không có quy hoạch lối đi riêng,… để các hộ dân tự ý xây dựng nhà cao tầng, dựng các biển quảng cáo, làm mái vẩy, mái che, làm đứng sau tầm chú ý của người lái xe tàu, gây mất an toàn cho tàu giao thông , cho người và các phương tiện lưu thông khác khi băng qua đường sắt.
Chưa xây dựng triệt để được hệ thống biển cảnh báo, lực lượng canh gác các chốt đường sắt trọng điểm để nhắc nhở người dân.
Để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn lưu thông đường sắt trên, lãnh đạo ngành Đường sắt cần ráo riết bổ sung & thực hiện triệt để, chặt chẽ các giải pháp như:
Đầu tư & lắp đặt các hệ thống biển cảnh báo, xây dựng hệ thống gờ để giảm vận tốc tại các đường ngang dân sinh.
Bố trí thêm các lực lượng cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt 24/7.
Xây dựng thêm các hệ thống cảnh báo tự động bằng đèn tín hiệu, của cả các đường ngang có người gác, thanh ngang dân sinh có rào chắn and cả không có rào chắn.
Cần có sự đầu tư kinh phí để tạo điều kiện cho toàn hệ thống hạ tầng lưu thông , nâng cấp các làn phân cách đường sắt hợp pháp, rà soát và dẹp bỏ các làn đường ngang tự phát, không hợp pháp.
Xử lý, ngăn chặn tình trạng một số kẻ xấu ăn cắp tư – vật liệu đường sắt gây ra một số sự cố trong quá trình đi lại trên tuyến.
Giảm thiểu sự bùng nổ các phương tiện ô-tô ở các vùng đô thị , khu đông dân cư, thị xã,… gây ùn tắc lưu thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an ninh đi lại trên các tuyến đường ngang này để nâng cao ý thức của người thâm nhập lưu thông – giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài.
Xử phạt những loại phương tiện thâm nhập đi lại & người cố tình vi phạm ATGT đường sắt.
Hi vọng các vụ tai nạn lưu thông đường sắt sẽ bỏ bớt lại tối đa để bảo đảm an toàn an toàn tính mạng, tài sản cho người và các xe cộ thâm nhập lưu thông . Để làm được điều đó cần có sự phối hợp đồng bộ & chặt chẽ hơn giữa các cấp, các ngành, các địa phương and đặc biệt là ý thức của những người dân.
SHARE

0 nhận xét :

Đăng nhận xét